Love Advice No. 2

From Papa Jack Advice Facebook page:

Papa Jack, puwede po bang humingi ng advice?

May friend po ako. Close na close po kami. Ang kaso po, super crush ko siya. Alam naman po niya iyon, kasi sinabi ng pinsan niya [ang bagay na iyon]. Pero hindi ko pa po nasasabi sa kanya nang harapan.

Actually, hindi ko na po siya crush. Mahal ko na po siya, at may gf na po siya. Dahil dito, super na nalungkot ako at nasaktan. Ano po ang dapat kong gawin? Sasabihin ko po ba sa kanya na mahal ko siya?

My Advice:

Hindi pa. Hindi pa ito ang tamang panahon para sabihin mo na mahal mo siya.

Unang-una, may girlfriend na siya. Kahit sabihin mo sa kanya ngayon na mahal mo siya, ang tanging pipiliin ni guy ay ang kanyang gf. Malamang, ang akala ni guy, crush is paghanga. So most likely nakikita niya na hinahangaan mo siya.

Isa pa, dapat sana sinabi mo sa kanya agad kung ano ang nararamdaman mo, lalo pa’t sinabi mo na close na close pala kayo ni guy. Sayang nga, eh, lalo pa’t friendship is a good place to start a relationship.

Don’t worry. Ang tanging kailangan mong gawin ay maghintay o maghanap na lamang ng iba. Kung nagkataong hindi na magkasintahan si girl at si guy, it’s your time to shine naman. At huwag mong sayangin ang pagkakataong sabihin mo sa kanya na mahal mo siya, kahit hindi ka niya talaga mahal. After all, any guy should appreciate (kahit slight lang) girl’s feelings to him.

Next Topic: Dapat Sabihin Din Ng Babae ang Feelings Niya sa Guy

Leave a Reply

