Love Advice No. 9

From Papa Jack Advice Facebook Page:

Isa po akong mapaglarong babae noon. May nakilala po akong isang lalaki na hindi ko po aakalain na makakapagtino po sa akin hanggang sa naging sweet kami sa isa’t isa. Pero nung isang beses po sinubukan ko po siya. Sinabi ko po sa kanya na bumabalik sa akin ang ex ko. Nung bakasyon, hindi na kami nagkakaintindihan. Bago po ako umuwi sa probinsya, I’ll make sure na makakasama ko siya buong araw, pero nung time na iyon, pakiramdam ko po ay huli na naming pagkikita iyon. Nung umuwi po ako ng probinsya, nalaman ng magulang ko ang tungkol sa amin, kaya tinanggal nila lahat – cellphone, tablet, at kung anu-ano pa.


Pero akala po niya ay niloko ko siya, hanggang sa umabot ng paghihiwalay. At ako namang tanga po ay gumawa ng new account para makapagpaliwanag pero nabuking ako. After noon ay tinigil ko na. Pinilit ko po na alisin ang nararamdaman sa kanya at dumating sa point na kumuha ako ng rebound pero narealize ko na mahal ko talaga siya. Sa bawat araw, akala nila, nakamove-on na ako, pero lagi po akong nasasaktan kapag nakikita ko silang magkasama. At kapag naiisip ko na ako dati ang nagpapasaya sa kanya pero ngayon iba na, at pag pupunta po ako ng cr, hindi ko po maiwasang umiyak. Ano po ba ang gagawin ko, Papa Jack?

My Advice:

Kung siya pa rin ang iibigin mo, you have no choice kundi hintayin silang mag-break.

Isa pa, dapat sana hindi ka muna kumuha ng rebound kung hindi ka pa nakakamove-on sa lalaking iyan. Mag-move on ka muna bago kumuha ng rebound.

Kaya, ano ang dapat mong gawin?

Kailangan mong hiwalayan ang rebound na iyan. Hiwalayan mo muna siya.

Kung hindi ka kasi nakakapagmove-on bago ka kumuha ng rebound, hindi lamang ikaw ang masasaktan, pati siya. Dapat tandaan mo na nasasaktan din si rebound dahil lagi mong iniisip ang “ex” mo – na tuwing pupunta ka sa cr, si “ex” ang lagi mong iniiyakan at hindi si rebound.

Kung hindi mo na talaga kayang makontak si “ex” mo, mas makakabuti kung “Let It Go” mo na lamang siya kasama ang kanyang bagong girlfriend:

  • Nasubukan mo na kasi kung talagang mahal ka niya. Dito mo makikita kung talagang mahal ka niya o hindi. Ang resulta, wala siyang pakialam sa iyo, kaya hindi siya deserving sa iyo na tapat kung umibig.
  • Mahirap kasing ipilit ang isang bagay na hindi mo kaya. Mahirap ipilit na magkausap kayo at magkapaliwanagan kung nahihirapan kang makontak siya, kung long distance ang “relationship”, at kung malayo ang posibilidad na maaayos pa ang gusot.

Pagsubok Lamang Iyan

Walang masama kung susubukan mo siya, lalo pa nga’t kung gusto mong malaman at makita kung talagang mahal ka niya. Walang mali sa paniniguro. Mahirap na kasi yung mahal mo, malalaman mo na lamang na may kasamang iba. Sa panahon ngayon na laganap ang tukso sa paligid, dapat matapang din ang mga babae (at pati ng mga lalaki) pagdating sa paniniguro.

Dapat siguro ipaalala mo sa lalaking iyan ang awiting ito:

…Pagsubok lamang ‘yan
Huwag mong itigil ang laban
Huwag mong isuko….at ‘yong labanan

Sinusubok mo lamang siya. Hindi mo naman ginusto na magkahiwalay kayo dahil sa birong iyan, di ba? Dapat sana hindi itinigil ni guy ang laban para sa inyong pagsasama. Dapat sana hindi isinuko ni guy ang inyong relationship. Pero hindi eh.

Dapat Sisihin si Guy

Sino ang dapat mong sisihin? Si guy mismo. Bakit?

  • Wala naman siyang pagkukusa para alamin kung kumusta ka na, kung anong nangyari sa iyo, kung ano ang lagay mo, at iba pa. Kasi naman, kahit magtampo pa sa isa’t isa nang maraming beses ang magkasintahan, sila’y gagawa at gagawa din ng paraan para kausapin ang isa’t isa.
  • Wala naman siya talagang pakialam sa iyo: Kahit na siya’y mabiyaya pagdating sa mga gadgets, wala naman siyang ginagawang paraan para kausapin ka. Hindi ka niya kinokontak.
  • Hindi niya inaayos ang gusot ninyong dalawa bago pa siya nakipag-break sa iyo at kumuha ng iba.
  • Umasa siya sa maling akala: Akala niya naka-move on ka na diumano, kaya kumuha na siya ng iba.
  • Masyado siyang seryoso – sineryoso niya ang pagsubok mo, at na hindi niya ginawa ang lahat para mag-research kung totoo o biro ang sinasabi mo sa kanya.

Another Alternative Advice:

Hindi ko ito irerekomenda sa iyo, pero puwede mo itong gawin: Makibalita ka kung hiwalay na ang dalawa. Kapag hiwalay na, huwag mo nang sayangin ang pagkakataong makapagpaliwanag sa kanya. Gumawa ka na ng paraan para kausapin siya, at ipaliwanag sa kanya ang lahat-lahat.

Hindi Ikaw Lang

Hindi ikaw lamang ang naglalagay sa bf mo sa isang pagsubok. Inilagay din ni Pangulong Manuel L. Quezon sa isang pagsubok ang kanyang naging asawa na si Doña Aurora Aragon Quezon.

Gustong alamin ni Manuel Quezon kung talaga bang mahal siya ni Aurora. Isang araw, naglagay siya ng orange blossoms sa kanyang leeg. Nang makita ito ng huli, sinabi ni Quezon na may asawa na siya. Umiyak si Aurora, at dito nakita ni Quezon na siya ay mahal talaga ni Aurora. Nagtanan pa sila noong 1918. (Filipiknow)

Leave a Reply

