Love Advice No. 23

From Pag-Ibig Problems Facebook Page:

Hi admin.

Pa-advice naman po. Actually, hindi po sa aking pag-ibig problem ito.

Sa cousin ko po [galing] ang love problem. Sana matulungan niyo po ako sa pagbibigay ng advice sa girl kong cousin.

Here’s her pag-ibig problem:

Sabi niya, may isa daw na lalaki na crush na crush niya. Medyo close naman daw sila. Nagkukulitan at nag-aasaran sila. Minsan nga, sabi daw nung mga friends niya sa kanya, “Uy, may crush siya sa iyo.”

Pero one day daw nalaman ng cousin ko na may girlfriend na daw pala si guy. Siyempre, nasaktan siya sa nalaman nila. Ang sabi niya sa akin, wala daw siyang karapatan na masaktan kasi hindi naman daw naging sila, which is totoo naman.

Tapos, these days daw po, si guy pinili siya (si gal) bilang kapartner kasi may dance presentation daw sila, pero may isang guy naman na may gusto sa kanya. Kaya, iyon na ang kapartner niya sa sayaw, kahit ang gusto niya ay si guy na crush niya.

Sabi pa po ng cousin ko, as a girl, may instinct rin siya na may crush din si boy sa kanya. Para sa akin, nag-assume lang si girl cousin ko, kasi di ba, may girlfriend na si guy pero crush pa rin siya?

Pa-help po, kasi kahit ako, naguguluhan [na rin]. Thanks po.

My Advice:

Sabihin mo ito sa pinsan mo:

Huwag ka nang umasa pa.

Kahit na sabihin mo na para fair, sinabi mo na wala ka daw karapatang masaktan (dahil in the first place hindi pa naman kayo), ibang-iba ang mangyayari sa iyo. In actual practice, masasaktan at masasaktan ka pa rin sa ganitong sitwasyon. Bakit? Umasa ka sa isang bagay, pero nabigo ka. Okay lang na masaktan. Crush mo naman siya, eh. Kung hindi ka nasaktan sa sitwasyon, ibig sabihin niyan: Manhid ka.

In the first place, bakit pa magkaka-crush si guy sa iyo kung may girlfriend na siya? Dapat sana pinili ka niya, pero hindi eh. Kung crush ka niya talaga, dapat ikaw ang nililigawan niya, at hindi ang girlfriend na iyon.

Don’t assume unless otherwise stated. Tatanungin kita: Sinabi ba ni guy na may gusto siya sa iyo? Kung oo, dapat sana sinabi niya ito sa iyo, kasi lalaki naman siya, di ba? Kung gusto ka niya, at sinabi niya ito sa iyo, that’s the time na puwede ka nang umasa sa kanya. Pero base sa sinabi mo, wala naman siyang ibinunyag sa iyo. Hindi naman niya sinabi na may gusto siya sa iyo, di ba? Nararamdaman ko na ang turing lamang niya sa iyo ay isang kaibigan lamang, at iyon ang katotohanang dapat mong tanggapin.

Kung gusto mong makuha siya, dapat sana sa simula pa lamang, sinabi mo na sa guy na may crush ka sa kanya, either directly or indirectly. Tatalakayin ko sa susunod na artikulo kung paano mo ito gagawin. Samantala, huwag kang mag-alala. Malamang ay nasa high school ka pa. Huwag masyadong agahan ang paghahanap ng boyfriend.

One thought on “Love Advice No. 23

Leave a Reply

