Love Advice No. 25

Natalakay na natin kung bakit dapat ibahagi ng isang babae ang kanyang nararamdaman sa lalaking nagustuhan niya. Kung inyong matatandaan, may isang love problem na ginamit natin para ilarawan kung gaano kahirap para sa mga lalaki ang “sumugal” sa panliligaw, lalo’t di pa alam ang nararamdaman ng isang dilag.

Sa pagkakataong ito, sasagutin natin ang nasabing love problem mula sa Wanted: Boyfriend or Girlfriend Page:

Hello. Gandang umaga, si #PapaRick po ito. May love problems kasi ako eh. So ito po yung istorya:

Ahm, nag-aalinlangan ako [na] ligawan yung isang girl, kasi masyado daw mabilis, kakagaling ko lang sa break up. Pero iniisip niya na ginagawa ko siyang panakip-butas. Nag-explain ako sa kanya, then naniwala naman siya sa akin. Tinanong ko kung may pag-asa ba ako, at ang sabi niya, meron.

Mahal ko na talaga siya. Paano ko nasabi [ito]? Laging siya ang nasa isip ko at lagi akong nakatulala.

Sinabi niya sa akin na disappointed daw siya kasi may gf ako dati, eh break na kami. So mahal ko na siya mga ka-WBOG. Alam kong mabilis ang lahat pero the way na magchat kami is more than friends – nandun yung concern at pagmamahalan. Problema ko kung liligawan ko ba [siya] or hindi. Natatakot kasi ako na mabasted at paasahin. For short, sigurista ako. ADVICE PLEASE!

My Advice:

Dahan-dahan ka lang sa panliligaw.

Sinabi naman niya sa iyo na may pag-asa ka sa kanya, at mabuti naman at sinabi niya iyon sa iyo.

Bakit naman siya madidisappoint? Eh in the first place, wala na nga kayo ng inyong ex. Mas magdidisappoint siya kung at that time na nagtanong ka sa kanya, may gf ka pa!

Kung na-develop ang relationship ninyong dalawa, then good for both of you! Develop it further, at kapag nagawa mo iyan, mapapansin mo na parang chicken na lang para sa iyo ang ligawan siya. Magiging at ease ka, at hindi ka masyadong magiging tensed kapag haharapin mo na siya.

Isa pa: Di ba’t nanliligaw ka dati sa ex mo? Bakit hindi mo gamitin ang past experience na iyan para tulungan ka sa panliligaw? Anuman ang naging pagkakamali mo sa panliligaw noon sa ex-gf mo, ito ay isang malaking tulong para gabayan ka sa tamang pagsuyo sa kanya.

Kung natatakot ka namang mabasted, tingnan mo rin ang naging experience mo sa ex-gf. Nung binasted ka sa simula ni ex, ano ang isang bagay na dapat mong matutunan doon?

Persistence is the key. Hindi ka dapat magsawa sa panliligaw sa kanya, kahit na sa pakiramdam o sa totoo lang ay binabasted ka niya.

At saka kung inaalala niya na gagawin mo lang siyang panakip-butas, hindi mo siya masisisi kung bakit niya naipalagay iyon. In the first place, kaka-break mo lang, manliligaw ka na agad? Nagmamadali? Normal lang na magduda siya sa iyong motibo noong una. Ngayong binigyan ka ng pagkakataon, patunayan mo na ngayon sa kanya na hindi ka ganoong klaseng tao na gagamit ng iba bilang panakip-butas.

One thought on “Love Advice No. 25

Leave a Reply

