My Duterte Story: Cancer Patient and Taxi

Umuwi ako sa Davao noong isang taon para sa chemotherapy. At sa mga araw na hindi ko masyadong iniinda ang sakit, sumasakay ako sa taxi (na umaasang si Mayor Duterte ang nagmamaneho) upang dalhin ako saanmang lugar na gusto ko para palipasin ang araw at aliwin ang aking sarili.

Nakapamagalang ng mga cab drivers at masaya nila akong inililibot, at minsan kapag ako ay matutulog sa taxi, gigisingin ako ng drayber kapag nakarating kami sa bahay….nang ligtas. Namamasyal din ang aking pamilya sa hatinggabi at nababaliw sa late night Christmas sale nang walang pag-aalala na kami’y aatekihin o manakawan.

Ang buhay sa Lungsod ng Davao ay kahanga-hanga. Merong isang pangyayari na nahuli ang kuya ko na mabilis magpatakbo nang lampas sa 30 kph limit, at kung hindi dahil kailangan akong itakbo sa ospital, mahaharap niya ang kahihinatnan ng kanyang ginawa.

Shannel Lee, 35 (Davaoenya)


Translated by: TweetNewscaster

 

Leave a Reply

