My Duterte Story: Lola

From: Keitaro Kho

Dahil lahat ay nagbabahagi na ng kanilang mga kuwento tungkol sa mapagkumbaba at pusong-mamon na si Mayor Duterte, meron akong simple pero nakakaantig na kuwento tungkol sa aking Lola.

Tanda ko na minsang buhat-buhat ni Lola ang basket ng mga gulay at prutas tuwing Pasko na may ngiti sa kanyang mukha. Nagtaka ako at nagtanong, “Lola, saan po kayo galing?” Sumagot naman siya, “Galing akong City Hall. Humingi ako ng pamasko galing kay Mayor.” Sabi ko, “May binigay ba siyang kahit ano?” Masayang sumagot si Lola: “Nakatanggap ako ng 300 piso sa kanya kaya bumili ako ng ilang prutas at gulay sa Bangkerohan.”

Inusisa ko kung ito nga ba ay programa ng Alkalde tuwing Pasko. Sinabi ni Lola, “Hindi. Nagtungo lang ako sa kanyang tanggapan at humingi. Kumuha siya ng pera sa kanyang pitaka.”

Tumawa ako at ang sabi ko, “Siguro naaawa sa iyo si Digong kasi mukhang payat kayo at nagdadalamhati. Hahaha.” Tumawa din si Lola at ang sabi, “Hahaha. Siguro, pero lagi siyang (Alkalde) naglalaan ng panahon upang makinig sa aking kuwento nang ang iyong Lolo ay campaign spokesman ng kanyang ama (dating Gobernador) noong panahon nila.”

Ipinagmamalaki ko na ang aking Lolo ay naging bahagi ng kasaysayan ng mga Duterte sa Davao. Buhay na buhay niyang ikinuwento ang nangyari sa nakaraan niya at dito ko natanto na ang aking Lola ay magiting na nakaligtas sa Ikalawang Digmaang Pandaigdig na namuhay kasama ang mga sundalong Hapones dito sa Davao noong panahong iyon.

 

Siguro nalibang si Digong sa kanyang mga kuwento sa digmaang iyon at kung paano napadpad siya sa Davao mula sa kanyang tahanan sa Bohol. Ayon sa aking Lola, ito ang kanyang paraan upang mapalapit kay Mayor dahil siya (Lola) ay kanyang tagahanga. Kada taon sasabihin niya na meron siyang natatanggap na regalo mula sa Mayor.

Nangyari ito noong dekada 90 kung kailan masyadong malakas pa ang aking Lola. Lagi niyang minahal si Digong at dahil sa munting alaalang ito ng pagtanggap niya ng regalong pamasko mula sa Alkalde, natanto ko na ang taong ito ay may malambot na puso.

Hindi siya isang Dirty Harry. Siya ay isang makatarungan at mapagmahal na tagapagbantay ng aming lungsod. Minahal siya ng mga seniors at sigurado ako na ang mga sumakabilang-buhay na ay nagmamasid na ngayon kay Digong bilang kanyang mga anghel de la guardia. … Miss ko na ang mga kuwento ni Lola. Basbasan nawa ng Diyos ang kanyang kaluluwa!


Translated by TweetNewscaster

 

 

Leave a Reply

