Duterte Serye: Gikan sa Masa Part 2

1914541_960909773964790_958035034980285030_nBy: Monching Lumantas

GMPM, Disyembre 27, 2015

“Kapag ako’y naging Pangulo, gagamitin ko ang extra-judicial powers upang pigilan ang krimen at katiwalian sa loob ng tatlo hanggang anim na buwan.”

“Irerekomenda ko sa Kongreso ang pagbuhay muli sa parusang bitay sa pamamagitan ng ‘pagbitin’ (‘hanging’).”

“Dapat magkaroon ng curfew sa mga menor de edad na nasa labing-anim na taong gulang pababa. Dapat nang alisin ang Pangilinan Law dahil nililikha nito ang bagong uri ng mga kriminal.”

“Ipapatupad ko sa lahat ng kagawaran sa buong bansa ang animnapung araw na deadline at limang pirma lamang sa lahat ng business applications at mga prangkisa.”

Tungkol sa mga survey ng SWS: “Kalimutan niyo ako. Hindi ako mamamatay kapag hindi ako naging Pangulo. Ako’y nasa takipsilim na ng aking buhay, alalahanin ninyo ako sa mga huling araw ng kampanya. Kung mahal ninyo ako, eh di mamahalin ko rin kayo.”

Sa kanyang pagbisita sa Sorsogon at Mindoro: “Napagdesisyunan ko na ang mga mamamayan ng Davao ay dapat makiramay sa kalungkutan at hinagpis ng mga biktima. Labing-siyam sa dalawampu’t dalawang bayan na ang nakatanggap ng pera bilang tulong [sa kanila].

Mensahe sa Bagong Taon: “Ito na ang huli kong pagbati sa inyo bilang Alkalde. Magkakaroon na ng pagbabago sa aking buhay. Kung matalo ako, mananatili ako [sa Lungsod] pero bilang retirado [sa pulitika]. Kung manalo ako bilang Pangulo, kailangan kong magtrabaho dahil merong mga pangakong kailangang tuparin.


GMPM, Disyembre 20, 2015

“Kung ako’y magiging Pangulo, pipigilan ko ang krimen at katiwalian.”

“Manunumpa ako HINDI sa Luneta kundi sa aking opisina sa Malacañang upang maiwasan ang pagsikip sa daloy ng trapiko. Walang marangyang kainan. Kailangang kumain muna ang mga imbitadong bisita. Ihahain lamang ang tubig at soft drinks.”

“Ang aking unang utos sa araw na ito ay hulihin ng mga pulis ang lahat ng sindikato ng krimen at droga. Dodoblehin ko ang suweldo nila sa una at ikatlong quarter ng taon. Para sa mga pulis na namatay sa naturang tungkulin, itutuloy ko ang kanilang suweldo sa loob ng tatlo hanggang limang taon.”

“Upang labanan ang terorismo, magdadagdag ako ng tig-dalawang dibisyon sa Army at PNP. Walang palakasan. Lahat ng promosyon ay dapat nakabase sa kakayahan.”

“Walang kontraktwalisasyon. Wala akong pakialam kung matatakot at magagalit sa akin ang mga negosyante. Nandito ako upang paglingkuran ang aking mga kababayan, hindi ang kanilang [pang-negosyong] interes. Pagkatapos ng isang taon, dapat nang maging permanente ang isang manggagawa.”

“Ipatutupad ko ang Zero Casualty sa Pasko at Bagong Taon. Magkakaroon ng firecracker, gun, at liquor ban sa buong bansa.”

Mensahe sa Pasko: “Iniimbitahan ko ang mga Moro at mga Lumad na magdiwang ng Pasko dito sa Lungsod ng Davao. Muli, humihingi ako ng tawad kay Papa Francisco, ligaw na bala lang ang nasabi ko. Ang lahat ng iyon ay tungkol sa matinding trapiko.”


Translated by: TweetNewscaster

Leave a Reply

