My Duterte Story: Self-Discipline

12936657_1715745852014594_2860214455435269505_nBy: Viva Viva

Gusto ko lang ibahagi ang aking karanasan.

Noong Abril 8, 2016, Biyernes, nahuli ako sa pag-uwi galing sa sortie ng Duterte-Cayetano sa Alabang. Suot ko ang aking Duterte Shirt (proud to be, hehehe). Biruin mo, nakakapagod ang araw na iyon, na nakatayo ka mula alas-3 ng hapon hanggang alas-11 ng gabi? Talagang mahirap iyon para sa akin, pero naghintay ako. Gusto kong marinig kung ano ang iaalok ni Senador Cayetano at ni Mayor Duterte. Hindi ko na gustong mapanood lang ang kanyang video at tumingin sa mga larawang nakikita ko sa Internet. Gusto ko [ang ginagawa kong ito] para sa sarili ko.

Halos maiyak ako sa aking narinig sa mga sinabi ni Duterte. Wala siyang mga pangakong binitawan. Sinabi lang niya kung gaano siya galit sa gobyerno na inaapi ang mga tao, kung paanong kinukurakot ng mga opisyal ng pamahalaan ang mga bagay na dapat makuha ng tao, kung paanong galit siyang makita ang mga krimen na umaangat sa balita. Lahat ng mga ito at iba pa [ang nagpaiyak sa akin]. Nararamdaman ko ang kanyang hangaring paglingkuran ang kanyang mamamayan. Nararamdaman ko ang kanyang willpower upang gawin ang lahat ng ito.

Humanga din ako sa libu-libong mga tao na dumating. Nariyan ang mga iba’t ibang tao. Nakita ko ang mga mayayaman at edukado, ang ilan na aakalain mo ay kakagaling lang sa trabaho, ang ilan na mukhang galing sa slum areas. Nariyan ang Triskelion, nariyan ang AKRO, nariyan ang APO, at iba’t ibang mga fraternity ang nariyan. Nakuha ko pang makipag-usap sa isa sa mga grupo at nalaman kong sila’y mga construction workers na nagpatatak ng kanilang t-shirt ng DUTERTE mula sa kanilang sariling bulsa!

Sa aking paglalakad pauwi, tatawid sana ako sa kalsada at kumbinsido ako na magje-jaywalking ako dahil halos mamatay na ako sa pagod at hindi ko na kayang umakyat pa sa overpass. Saka ko nakita ang aking sarili na nagsusuot ng Duterte Shirt. Nahihiya ako sa aking sarili. Naisip ko na kung gusto ko ng pagbabago, kailangan kong gawin ang pagbabago! Sa halip na tumawid pa ng kalsada, nakayanan kong gamitin ang overpass.

Tingnan ninyo, kung gusto nating lahat ng pagbabago sa ating bayan, ang pagbabago ay dapat magsimula sa atin, sa ating mga sarili. Nakita ko na hindi si Duterte ang kinatatakutan natin, kundi ang disiplina. Namumuhay tayo na hindi tayo sumusunod sa batas. Kitang-kita tayo at nasanay na tayo na hindi sumusunod sa batas kahit na merong batas na kailangang sundin. Ang mga pinakasimpleng bagay tulad ng paggamit ng pedestrian lanes, footbridge, pagkakalat, mga batas sa trapiko, at iba pa ay binabalewala na lamang.

Higit sa lahat, hinihikayat ko kayong lahat na kilatisin ang ating sarili. Tingan mo sa iyong sarili kung magagawa mo ba ang pagbabago. Simulan mo sa sarili mo, sa bahay mo, sa opisina mo… 😉

Pahabol: Naalala ko ang ripple effect sa tubig. Kahit na ang isang isang maliit na patak ng tubig (sa tahimik na anyo nito) ay maaring magbigay ng pagbabago. Simulan natin ito sa maliit – sa ating sarili! Kung magagawa nating lahat ito, hindi tayo aabutin ng tatlo hanggang anim na buwan upang makamit ang pagbabagong gusto natin. Kaya natin iyang matamo nang isang buwan!


Translated by: TweetNewscaster


Featured Image Credit: Viva Viva wearing a Duterte shirt.

 

Leave a Reply

