My Duterte Story: Hostage Victim

13015465_568189273349849_935728070004996674_nBy: Ron Amiscua

Narito ang kuwento ng isang bihag na si Ron Amiscua kung paanong naging isang bayani si Mayor Duterte sa nangyaring pagdukot sa kanila:

(Nangyari ito sa Davao Penal Colony at hindi sa Metrodiscom, kung saan naroon si Hamill.)


Si Rodrigo Duterte ang aking bayani!

Oo, tama ang narinig mo!

Ako ang nabubuhay na patunay kung bakit ko siya tinawag na bayani. Ako ay isa sa labintatlong mga bihag sa Davao Penal Colony noong Abril 2, 1989. Merong samahan na kung tawagin ay VIPS (Volunteers in Prison Service) kung saan kasapi doon ang aking ama na nagsilbing host sa isang patimpalak-awitan ng mga nakakulong noong araw na iyon. Bilang isang pamilya, sinusuportahan namin ang naturang patimpalak at kasama kami doon. Ako (na labintatlong taong gulang noon) at ang aking nakakatandang ate ay nandoon upang manood.

Mukhang nagkakasayahan at kalmado ang lahat noong hapong iyon. Tinawag ng emcee ang dalawang kalahok nang biglang sunggaban ng isang inmate ang isang babae at tinutukan ito ng kanyang matalas na kutsilyo at sumigaw, “Hostage ito!” Hindi makapaniwala ang lahat sa nangyari.

Habang ako’y nakaupo at tumitingin sa paligid, napansin ko na kinukuha ng bawat inmate ang mga sibilyan bilang kanilang panangga (human shields).

Sinubukan nilang makalabas at nagdemanda sa isang kawani na buksan ang pintuan. Nakita ko ang aking ama na nagpumiglas sa sahig at sinubukang disarmahan ang dumukot sa kanya at sa wakas ay nagawa niya iyon. Bigla na lamang akong tinulak ng isa, na tinutukan ako ng kutsilyo upang kumilos papalapit sa gate. Matindi ang tensiyon noong hapong iyon. Sumigaw ang hostage taker na kung walang magbubukas ng pintuang iyon, may masasaktan.

Nagdemanda din sila ng sasakyan, at sila’y napagbigyan sa gayong hiling, kaya kami’y sumakay papunta sa lugar na hindi namin alam!

Nakita ko ang mga pulis, sundalo, at palagay ko’y mga opisyal ng gobyerno. Higit sa lahat, si Mayor Rodrigo Duterte na hindi kami iniwan sa buong panahong iyon, na humiling pa na magpabihag sa mga hostage takers para kami ay makalaya.

Kinumbinsi ni Duterte ang mga dumukot na pumunta sa Lungsod ng Davao upang pag-usapan ang kanilang mga kahilingan, pero hindi nagustuhan ng mga inmates ang ganitong ideya.

Kaya ang ginawa ni Mayor Rody Duterte, sumama siya sa amin upang masiguro na ligtas kaming lahat. TALAGANG KAHANGA-HANGA ANG GANITONG GAWI NG MALASAKIT AT KATAPANGAN!

Sa mga oras na ito, nasa Compostela Valley na kami na mukhang malayo at natanto ko na ito na ang ikalawang araw ng pagdukot sa amin.

Sa loob ng bus, walang-tigil si Mayor Rodrigo Duterte sa pakikipag-usap at pagkumbinsi sa mga inmates na bumalik sa Davao City upang pag-usapan ang kanilang mga kahilingan, kung saan matapos ang mahabang oras ng pagsusumamo ay napagkasunduan nila ito sa wakas. Habang papunta kami sa Davao City Hall, ang lider ng mga dumukot (na ang pangalan ay Pugoy) ay nakiusap kay Mayor kung puwede ba siyang magkaroon ng kanyang sapatos, at ibinigay ito ni Mayor Duterte sa kanya. Gabi na nang marating namin ang Davao City Hall. Nang nasa loob na kami ng City Hall, nagsalu-salo kami sa isang hapunan at sumuko na ang ilan sa mga inmates pati na ang isa na bumihag sa akin. Akala ko ay malaya na ako, pero pinalaya ng lider na si Pugoy ang kanyang bihag at ako ang kanyang dinukot. Kami’y pumunta sa isang maliit na opisina kung saan nagdemanda pa siya. Sa ikatlong araw, ibinigay nila ang mga idinemanda ni Pugoy at sa wakas ay sumuko na siya.

Kaya buhay at hindi nasaktan kaming lahat ng labintatlong mga bihag dahil sa katapangan at pagpupursige ni Mayor Rody Duterte sa pagkumbinsi sa mga bumihag na maari siyang pagkatiwalaan sa kanilang mga hinihiling.

Ako ang nabubuhay na patunay na si Mayor Rody Duterte ang Pangulong kailangan natin! Maari natin siyang asahan. Kung gusto natin na maging isang magandang lugar ang ating bansa upang tirhan, piliin natin ang karapat-dapat!


Translated by: TweetNewscaster

One thought on “My Duterte Story: Hostage Victim

Leave a Reply

