My Duterte Story: Nurse

12791125_10153998420932299_2970439330198130910_nAko si Teresa Lacsamana-Lising na nagtatrabaho bilang staff nurse sa Jeddah, sa isa sa mga pinakakilalang pinakamalaking dialysis center sa buong mundo, kilala bilang Jeddah Dialysis Center. At ito ang aking kuwento kay Duterte.

Malinaw pa sa aking isip nang makapagtapos ako sa aking pinakahinahangaang kurso – Nursing – at nakapasa sa board exam. Natengga ako sa loob ng halos isang taon nang walang anumang trabaho. Natatandaan ko pa na kinakaladkad ko pa ang sarili ko sa isang kumpanya bilang isang call center agent araw-araw makatulong lang sa aking mga magulang, dahil ang mga nurse noong panahong iyon ay kailangan pang magbayad para sa hospital training makasama lang bilang staff sa isang institusyon. Iyon ay isang nakakaawang sitwasyon hindi lang para sa akin kundi pati na rin sa aking mga guardian na nagpaaral sa akin sa isang mahal na apat na taong kurso (kasama na ang summer classes nito!). Pero salamat sa Diyos, hindi bingi ang tanggapan ng alkalde sa mga hinaing ng mga nurse sa Lungsod ng Davao, o sa mga nurse sa Mindanao sa kabuuan.

Anim na taon na ang nakalipas nang buksan ng tanggapan ng alkalde ang isang programa para sa mga nurse ng lungsod. Siyempre, handa na ang aking application at resume. Pero siguro, isa ako sa daan-daan o libu-libong mga aplikante, kaya dumating sa punto na naghintay ako. Kaya sinabi ko ang bagay na iyon sa aking mentor, kaya ipinagdasal niya ako.

Subalit nalaman ko ang tungkol sa “Oras Niya Para Sa Masa” ng Alkalde, at dito na ako pumila. Nang maabot ko ang kanyang mesa, napaisip po talaga ako: Napakamalas ko namang makaharap ko ang pinakamagaling na mayor dito sa Davao. Saka ko iniabot sa kanya ang aking application letter at resume. Wala mang salita na lumabas sa bibig ko, sinabi niya, “Sige, magsimula ka na sa Lunes!” Sa simula, hindi ako nakapagsalita. Nasa isip ko, “Panginoon, ikaw itong nag-aayos ng lahat para sa iyong lingkod. Ang nasabi ko lang, “Salamat talaga, Mayor.” Si Mayor Rodrigo Duterte talaga ang sagot sa aking dasal.

Inihanda ako ng naturang regional hospital upang maging isang nurse: mula sa pagiging isang neurosurgery nurse hanggang sa ICU nurse, saka lahat ng aking aplikasyon sa iba pang institusyon ay sinang-ayunan na. Ano pa ba ang maipagpapasalamat ko pa sa Diyos? Subalit sa pagkakaroon ng isang alkalde na makapangyarihang ginamit ng Diyos upang maging sensitibo sa pangangailangan ng mga tao… salamat Panginoon [sa pagbibigay ninyo ng isang instrumento – ] Mayor Rodrigo Duterte.


Translated by: TweetNewscaster

Leave a Reply

