My Duterte Story: Rape Victim

Via: Bruce V. Rivera

May isa na nagpadala ng sulat na ito.

Magandang hapon, Atty. Ako ay isang ordinaryong estudyante at isang biktima ng panggagahasa sa Lungsod ng Davao. Sa kabila nito, gusto kong ipagtanggol si Mayor Rody Duterte tungkol sa isyu ng kanyang rape joke. Pakibahagi ng mensaheng ito sa ating mga kababayan. Ito ay personal sa akin, kaya nakikiusap ako sa inyo na panatilihing lihim ang aking pagkakakilanlan. Tulungan ninyo ako, Attorney. Gusto ko pong bumawi kay Mayor sa tulong na nagawa niya sa akin.

Noong 2014, ako ay ginahasa sa Lungsod ng Davao. Dumiretso ako at ang aking ina sa NBI. Inasikaso naman po nila ako agad. Marami nang araw ang lumipas, nagtuluy-tuloy lang po ang imbestigasyon pero wala pa ring lead. Ilang linggo na ang lumipas, wala pa rin kasi hindi daw po taga-Davao ang mga suspek at mukhang may-kaya po talaga sila. Lumipas ang ilang buwan, wala pa rin. Natakot ako. Galit ako. Sobrang galit ako sa sistema ng katarungan sa Pilipinas. Nakakabaliw.

Nagalit po ako kay Duterte kaya pumunta ako sa city hall nang hindi alam ng aking mga magulang. Sinugod ko si Duterte. Galit ako. Umiiyak ako. Nang pag-upo ko sa harapan niya, sinabi ko kaagad na ginahasa ako. Nilabas ko ang galit ko sa kanya hanggang sa naiyak ako sa galit. Lumuhod siya sa harapan ko at sinabi, “Ipaglalaban kita.”

Tiningnan ko siya. Nakita ko ang pagkaseryoso sa kanyang mga mata. Nakita ko ang kanyang katapatan. Itinuloy niya ang kanyang sinabi, “Gagawin ko ang lahat. Itataya ko ang aking buhay mahanap lang ang mga gagong gumawa niyan sa iyo.” Nang mga oras na iyon, natagpuan ko ang isang ama sa kanya. Sobra akong umiyak, at sa pagkakataong ito, hindi na galit ang nararamdaman ko kundi pag-asa. Siyanga pala, ang aking ama ay isang OFW. Wala siya nang nangyari sa akin ang lahat ng ito. Sa buong panahon, nangungulila lang pala ako. Ito lang pala ang hinahanap ko. Ang katiyakan [mula sa] isang ama. Ang proteksyon ng isang ama. Higit pa sa pagiging Alkalde, siya ang aming ama. Binigyan ako ni Duterte ng pag-asa. Hindi niya po kami pinabayaan. Hindi pa din po nahuhuli ang mga bumaboy sa akin, pero mas kampante na po ako dahil alam kong may lalaban para sa akin.

Kaya ang payo ko po sa lahat, lalo na sa mga babaeng katulad ko na naging biktima ng panggagahasa, huwag po tayo magpadala sa isang biro, dahil kung may totoong biro po dito, ito po yung mga pulitiko na akala mo ipagtatanggol ka, pero yun pala ay gagamitin ka lang nila para makakuha ng boto. Hindi po ganoon si Duterte. Ipinaglaban na niya ako. Ipaglalaban niya rin kayo.


Translated by: TweetNewscaster

Leave a Reply

