My Duterte Story: Nicaragdao

Commercial-Lot-within-China-Town-along-F-Bangoy-St-Agdao-Dav_2
Ang Barangay Agdao sa kasalukuyan. Hindi maiisip ng sinuman na ito’y dating pugad ng mga krimeng nangyayari noon bago maupo si Mayor Duterte.

By: Jo Barredo

…Ito ang kuwento na ang mga taga-Lungsod ng Davao lamang na ipinanganak at namuhay sa Lungsod noong panahon ni Marcos ang makakaintindi nito. Ito ang kuwento ng Nicaragdao.

Nabanggit ko noon na ang Lungsod ng Davao noon ay lugar ng patayan. Ito ay inihayag at kilala bilang “no man’s land” (dapat walang tao ang naroon). Bakit? Simple lang. Lahat ng mga rebeldeng grupo ay nandito: Ang NPA at MNLF (bago humiwalay ang MILF) na target ang mga taong nasa militar. Target naman ng mga Ilaga, ang grupong vigilante, ang mga Muslim. Nilabanan ng DDS (hindi ang mga DDS na kilala natin ngayon) ang Sparrow Unit ng NPA. Pinapaslang ang mga taong nasa militar sa loob ng lungsod. At ang barangay na pinakamatinding nagdurusa ay ang Nicaragdao.

Noong mga panahong iyon, walang araw na hindi nakakatagpo ng patay na katawan sa Nicaragdao. Malaya at walang-takot na kumakatok ang mga rebelde sa mga pintuan ng mga sibilyan, pumapasok sa bahay, at malayang gawin ang anumang gusto nila. Walang mga jeepney at lalong walang mga taxi na nangahas na pasukin ang lugar na iyon, at kung hindi, mahohold-up o mapapatay ang drayber. Hindi inakala ng mga tao sa barangay na iyon na darating ang araw na ang lahat ng ito ay magbabago. Kailan iyon? Ito ang araw na unang naging Alkalde si Duterte noong 1988. (Noon ay isang taong gulang pa lang ako.)

Ngayon, maaring isipin ng marami, lalo na ng mga Dabawenyo, kung nasaan ang barangay na ito? Tulad ng sinabi ko, hindi ko pa naririnig ang ganitong pangalan, hanggang nag-message sa akin si Ma’am Joanna tungkol dito. Nang nagbago ang lugar para sa ikabubuti, ganoon din ang pangalan. Kilala na ito ngayon bilang Barangay Agdao at isa ito sa pinakaabalang lugar sa lungsod. Mayroon itong isa sa pinakamalaking palengke at narito ang isa sa dalawang fly-over sa Lungsod ng Davao.

Lagi akong dumadaan sa lugar na ito sa tuwing magpoproseso ako ng mga dokumento sa opisina ng PRC. At kada buwan ay nagbabayad ako buwan-buwan (para sa lugar na aking binili sa Samal) sa isang opisina sa Agdao. At hindi ko naranasan ang anumang gulo dito, kahit isa lang. Iyan ang magic ni Mayor Duterte.


Translated by: TweetNewscaster

Leave a Reply

