My Duterte Story: Branch Manager

By: Dan Taytay

Ilang taon na ang nakalipas, iniulat ng branch manager ng aking kliyente sa Davao na siya’y nadukot at ang 3M na dala-dala niya at dapat sana’y idedeliver niya sa isang supplier ay ninakaw sa kanya ng apat na nakakubli ang mukha at armadong kalalakihan sa SM Davao. Siya diumano ay pinalaya 36 oras ang lumipas sa di-mataong kalsada at ang kanyang service car ay natagpuan na abandonado sa isang gas station sa naturang highway ilang kilometro lang ang layo. Mukhang may hindi tama sa kanyang kuwento kaya ipinadala ako ng aking kliyente sa Davao upang ipaimbestiga sa pulisya ang insidente.

Nagpunta ako sa pulisya ng Lungsod ng Davao at isinalaysay ko ang kuwento ng aming branch manager. Hindi maitago ng mga pulis ang kanilang tawanan. Nang tanungin ko sila kung ano ang nakakatawa, sinabi nila na ang apat na taong iyon na dudukutin ang sinuman sa SM Davao ay hindi makakalabas sa lungsod nang hindi nakikita ng mga awtoridad. Pero nangako sila na iimbestigahan iyon.

Dahil ako’y isang Manilenyong abogado, iniabot ko ang pera sa pulisya bilang pampadulas. Alam kong hindi sila kikilos kung walang pera. Tinanggihan ng mga pulis ang pera at mukhang totoong nainsulto sila. Sinabi po nila sa akin, “IBA PO ANG DAVAO SA MAYNILA.” Ito na ang unang pagkakataon para sa akin na totoong tinatanggihan ng mga pulis ang naturang pampadulas.

Umuwi ako na inaasahang walang anumang mangyayari. Nasiyahan at nagulat ako nang isang linggo ang lumipas nang tawagan ako ng isang pulis at sinabing nalutas na nila ang kaso. Nakakita sila ng mga saksi sa gas station kung saan inabandona ang kotse. Sinabi nila na ang branch manager ang nang-iwan diyan ng sasakyan, at hindi ang apat na armadong kalalakihan. Natuklasan din ng mga pulis na ang aming branch manager ay nakailang beses nang bumili (unauthorized purchases), kasama na ang pick-up truck na kanyang sinusubukang itago sa bahay ng kanyang kamag-anak. Ito ay isang kaso ng “hold-up me”. Talagang alam ng mga pulis kung paano mag-imbestiga. Hindi sila barumbado na ang alam lang ay takutin at patayin ang mga suspek.

Kaya naghain na ako ng kaso sa piskalya ng Davao at dahil ako’y isang Manilenyong abogado, nagbigay ako ng “pampadulas” sa piskal upang masiguro na hindi maibabasura ang aking kaso. Pinagsabihan ako ng piskalya dahil sinubukan kong suhulan siya. Muli, sinabihan ako, “IBA ANG DAVAO SA MAYNILA.” Sa loob lang ng ilang linggo, nalutas ang aking kaso at ang branch manager ng aking kliyente ay sinampahan na ng kaso sa korte.

Ang pulis at mga piskal ay HINDI nasa ilalim ng tanggapan ng alkalde pero ang political will ni Mayor Duterte ay may epekto sa maraming lingkod-bayan sa Davao. Ang aking paglalakbay sa Davao ay ang una kong pagkakataong makakita ng “No Lunch Break” sa mga tanggapan ng gobyerno!

Si Duterte ay parang si Bugs Bunny sa Space Jam, nagbibigay ng tubig sa kanyang mga ka-team mates, sinasabing ito ang sikretong bagay ni Michael Jordan at agad-agad sila’y naging mas mabuting manlalaro.

Ito ang dahilan kung bakit ko iboboto si Duterte. Una, siya ay may POLITICAL WILL. Wala ni isang presidente mula kay Marcos ang may political will. Ikalawa, siya ay may karisma at umaasa ako na ang kanyang sigasig sa paglilingkod sa bayan at ang kanyang pagmamalaki dito ay may epekto sa bawat lingkod-bayan at mamamayan upang palitan ang kawalang pag-asa na nararanasan ngayon ng ating mga kababayan sa ating bansa. Hindi kayang baguhin ni Duterte ang bansa nang mag-isa. Kailangan natin siyang tulungan. Pero siya lang ang kandidato na kayang magbigay ng inspirasyon o tatakutin tayo upang baguhin [ang ating bayan] sa ikabubuti.

Parating na nag pagbabago. Huwag labanan ito. Yakapin ito.

Iboto si DUTERTE PARA PANGULO.


Translated by: TweetNewscaster

Leave a Reply

