My Duterte Story: Jun Evasco

13012836_962373823878672_9163110751558680737_nBy: Pompee La Viña Duterte 2016

Marami pa rin ang hindi nakakaalam sa ugali at pagkatao ng kandidato at Alkalde ng Lungsod ng Davao na si Mayor Rodrigo Duterte. Sa likod ng kanyang matapang at matatag na persona na nakikita ng publiko ay isang taong may malasakit, tapat, at may prinsipyo.

Mukhang kilala ko na si Mayor Duterte bilang isang lingkod-bayan nang higit sa lahat, na naglingkod bilang chief of staff nang siya ay napili bilang vice mayor noong 1986 – tatlumpung taon na ang nakalipas. Idagdag mo pa ang isa o dalawang taon ng kanyang pagiging prosecutor na sinubukang ikulong ako noong panahon ng Martial Law dahil sumali ako sa sama-samang kilusan laban sa mga Marcos.

Nakita ko na itinataya niya ang kanyang sarili at tinatahak ang daang makipot sa buong panahon ng kanyang paglilingkod sa bayan. Sumusumpa ako sa Diyos – kung paanong sumumpa ako noong panahon ng aking pagpapari – na hindi niya sinamantala ang pagkakaroon ng posisyon upang payamanin ang sarili o ang kanyang pamilya. Bawat sentimo ng pera ng mga tao sa Lungsod ng Davao ay nagagamit nang maayos, at bawat yaman ay naipapamahagi at nagagamit nang tama.

Isang bagay na ayaw niya ay ang mga taong paulit-ulit na lumalabag sa batas at mga kriminal. Galit siya sa kanila.

Galit siya, lalo na sa mga tao na nagtatangi, nagsasamantala, at nananakit sa mga mahihinang sektor ng ating lipunan: mga Lumad, mga minorya, mga may kapansanan, mga taong iba ang piniling kasarian, at lalo na ang mga kababaihan.

Kahit madalas magsalita sa pagiging babaero niya, meron siyang malambot na puso sa mga babaeng sinasaktan, ginagahasa, at pinapatay. Ipapabilang ko pa sa iyo ang maraming kaso ng panggagahasa na personal niyang inasikaso nang may matinding sigasig.

Ang pagkakilala sa kanya bilang isang probinsyano, na walang-pakundangan at biglaan ang pag-uugali ay maaring makainsulto sa mga taong tinuruan kung paano dapat kumilos at magsalita ang ating mga pambansang lider. Maaring bastos, magaspang, at nakakadiri ang pagtingin sa kanya. Iyan ay dahil gusto ng mga coño na igiit ang kanilang makitid na patakaran sa ating lahat. Si Duterte ay hindi coño at siguradong kakaiba siya. Pero sa paningin ng Diyos, siya ay pinakatapat at pinakasimpleng lider na nakatrabaho ko.

Nagbibigay siya ng inspirasyon sa mga taong nakakilala sa kanya nang lubos.

Dahil diyan, hindi ko siya ipagpapalit sa kahit sino sa bansang ito. Hinihikayat ko ang mga sumusuporta at naniniwala sa kanya na kumapit pa sa kabila ng mga bagong pagsubok na hinaharap niya at hinaharap natin. Manalig tayo sa tao na napatunayang ilalagay niya ang kapakanan ng bayan bago ang sarili, kahit pa malagay sa alanganin ang kanyang buhay. Sa loob ng tatlong linggo, magdedesisyon tayo kung karapat-dapat bang suklian ang katapatan ni Mayor Duterte. Hinihikayat ko kayo na suportahan siya, iboto siya, at bantayan ang mga boto. Ang boto para sa kanya ay boto para sa kinabukasan at sa kinabukasan ng inyong mga anak at ng ating susunod na henerasyon.

(Sa larawan makikita si Mayor Jun Evasco na ipinakita ang kanyang buhay bilang bilanggo sa ilalim ng Martial Law. Ang tagausig ng kaso laban sa kanya noon ay si Rody Duterte. Si Mayor Evasco ang campaign manager ni Duterte ngayong 2016.)


Translated by: TweetNewscaster

Leave a Reply

