Duterte Serye: Homeless People

By: Jo Barredo

Sana bigyan-kasagutan ng artikulong ito ang isyu ng diumano’y mga taong kontraktuwal ni Mayor Duterte at ng Lungsod ng Davao.


…Inaangkin ng mga naninira kay Duterte na inutos niya ang pagpatay sa lahat ng mga taong walang matirhan sa Lungsod ng Davao, kaya hindi mo makikita ang mga palaboy kahit saan. Sasabihin ng ilan na pinapatay pa mismo ng Alkalde ang mga batang palaboy.

Nakikita ko na nakakatawa ang mga bintang na iyan dahil una, meron pa ring mga palaboy sa lungsod. At ikalawa, merong makatuwirang dahilan kung bakit kakaunti lang sila. Sasagutin ng kuwentong ito kung bakit.

Mahigit isang taon na ang nakalipas nang ako at ang aking mga pinsan ay naghihintay ng iba pa naming kamag-anak sa Rizal Park, Lungsod ng Davao. Pupunta sana kami sa SM Ecoland para sa hapunan ng buong angkan namin. Iyon ay alas-4 na ng hapon at nakaupo kami sa entablado ng Rizal Park, pinapanood ang mga bata na naglalaro at para pakainin din ang mga kalapati na naninirahan mismo sa parke.

Pinapakinis din ng isa sa aking mga tiyo ang kanyang sapatos ilang metro lang mula sa lugar kung saan kami umupo.

Ang buong lugar ay kanlungan para sa mga taong ang kanilang trabaho ay masahista, tagalinis ng sapatos, nagmamanicure/pedicure, manghuhula, at iba pa. Pinapayagan naman sila ni Mayor Duterte na manatili at gamitin ang bahagi ng Osmeña Park at Rizal Park para magkaroon sila ng disenteng kita.

Saka ko napansin ang grupo ng mga tao na dumaan sa aming kinauupuan. Hindi ko intensiyon na pakinggan sila, pero narinig ko kung ano ang sinasabi nila.

“Bay, nakasama ka ba sa mga nabigyan ng kontrata kanina?”

“Oo, ibinigay pa sa amin ang lugaw. Anim na buwan daw. Kung maayos ang trabaho, irerenew agad ni Mayor,” ang tugon naman ng isa.

Nagtaka ako sa napag-usapan nila, kaya tinanong ko ang aking tiyo na isang opisyal ng barangay sa aming bayan. Ipinaliwanag niya na isa sa mga proyekto ng lungsod ay bigyan ng trabaho ang mga talagang nangangailangan nito, lalo na sa mga walang bahay. Pinagtatrabaho sila sa halip na bigyan ng araw-araw na rasyon para alam nila kung paano susuportahan ang kanilang mga sarili.

Saka ko tinanong kung posible bang maging permanente ang kanilang trabaho sa halip na i-renew ang kontrata kada anim na buwan. Simple lang ang sagot ng aking tiyo, pero masakit para sa akin nang maintindihan ko kung bakit.

“Ginagawa ni Mayor Duterte at ng LGU ng Lungsod ng Davao ang lahat ng kanilang makakaya. Ang mga manggagawa na kontraktuwal sa Lungsod ay hindi mabibigyan ng permanenteng trabaho kasi kailangan itong aprubahan ng pambansang pamahalaan para ma-item nang permanente sa gobyerno.”

“Hinihingi din ng maraming permanenteng posisyon ang eligibility sa civil service. Ito ang nagpapahirap sa kanila na makakuha ng permanenteng trabaho lalo na ang mga hindi nakapagtapos ng elementarya at namumuhay sa kalsada. At ang mga hindi sinuwerte ay yaong mga tao na pinakaprayoridad sa mga ganitong kontraktuwal na trabaho.”


Translated by: TweetNewscaster

Leave a Reply

