Duterte Serye: Menor de Edad

By: Jo Barredo

Nabanggit ko noon na hindi ko pinalalampas ang isang serye ng “Gikan sa Masa, Para Sa Masa,” ang lingguhang palabas sa telebisyon ni Mayor Duterte para sa mga tao sa Lungsod ng Davao. At dahil dito, napansin ko ang isang problema na gustong lutasin ni Mayor pero hindi niya ito magawa dahil sa Pambansang Pamahalaan. Ang problemang ito ay ang dumadaming mga batang nasasadlak sa krimen hindi lang sa naturang lungsod kundi pati na rin sa buong Pilipinas. Ito ay dahil sa Juvenile Justice Code of the Philippines.

Madalas sabihin ni Mayor Duterte:

“Tuwing maglilibot ako tuwing gabi, nakikita ko ang mga kabataan na nagsisimula ng gulo.”

“Sila’y pinagsasabihan ko at sila’y aalis, pero alam ko na pag aalis ako, babalik sila.”

“Ganoon din ang problema sa mga pulis, hindi nila magagalaw ang mga iyan kasi bawal, child abuse daw iyon. At minsan nasasaktan ang mga pulis dahil ang mga batang gumagawa ng krimen ay nagdadala ng mga sandata.”

“At iyan ay dahil sa batas na iyan na inakda ni Pangilinan, ginagawang kriminal ang mga kabataan.”

“Hindi natin sila madisiplina nang maayos. Maari natin silang ipadala sa DSWD, pero matapos lang ang ilang oras, nakakalabas sila. Malinaw na hindi pinag-isipan nang maayos ang batas na iyan.”

“Kung ako masusunod, ibababa ko sa labindalawa, kung hindi man sa labintatlo, ang edad na puwedeng ikulong ang isang tao. Kung magkasala ang bababa sa gulang na iyan, dapat malaman kung alam ba niya ang ginagawa niya o hindi pa.”

“Masyado nang matanda ang 18 taong gulang. Labintatlong gulang man ay nanggagahasa na rin ngayon.”

Sa tuwing naririnig ko na binabanggit ni Duterte ang mga linyang ito nang paulit-ulit kung may naiulat na menor de edad na nasangkot sa krimen, natanto ko na tama siya. Dapat makatulong ang batas na iyan para madisiplina ang mga tao. Hindi ito inakda para hindi parusahan ang mga menor de edad kahit na nakagawa na sila ng karumal-dumal na krimen. At ito ang pinakadahilan ko kung bakit hindi ko iboboto si Pangilinan.


Translated by: TweetNewscaster

Leave a Reply

