My Duterte Story: Samal Island

By: Annabelle Claveria

Isang araw, noong 1991, ito ang araw na iniligtas kami ni Mayor Duterte mula sa mga matitinding alon ng Pulo ng Samal matapos hindi makabalik ang aming bangka papunta sa lungsod. Ang mapagmahal na Alkalde ay may pulong noong mga araw na iyon sa islang iyon… Walang naglakas-loob na maglayag pa dahil mapanganib.

13091916_1009392535764664_3361382529849510744_n

Habang tinatanaw namin ang malawak na dagat at nagdarasal na sana kami’y maligtas, nakita namin ang isang bangka mula sa malayo, papunta sa amin, at kumakaway ang isang tao sa amin para sumama sa kanila at magmadali. Napabuntung-hininga ako sa tuwa dahil hindi na mag-aalala pa ang aking mga magulang. Inalok niya sa amin ang napakagandang upuan kasama ang kanyang asawa.

Pabiro niyang tinanong kung sino kami. Buti na lang at sinabi ng aking kaibigan ang kanyang pangalan. Tumugon siya sa pabirong tono, “Akala ko, hindi ninyo ako kilala. Ihulog ko sana kayo sa bangka,” at sinabihan siya ng kanyang asawa na huwag takutin kami.

13051510_1009741532396431_283491353142542140_n

Nagpapangiti sa akin ang panonood ng kanyang mga panayam at debate. Ito pa rin ang Mayor na kilala ko. Mahigpit, tulad ng isang ama, pero mapagmahal at nagtatanggol sa amin. Masuwerte ako na nakilala ko ang isang taong tulad niya. Totoo, simple, at walang paligoy-ligoy. Siya ang Pangulo ng Pilipinas sa aking puso!


Translated by: TweetNewscaster

Leave a Reply

