Duterte Serye: Power of Speech

By: Si Duterte ang Reseta Ko

Tinanong ako ng aking kaibigan kung bakit dapat maging Pangulo si Duterte. Narito ang aking sagot:

Maraming dahilan kung bakit siya nga, pero pinili ko siya kasi naniniwala ako sa talata na “kung mapagkakatiwalaan ka sa maliit na bagay, mapagkakatiwalaan ka rin sa malalaking bagay.” (Lucas 16:10) Ang mga maliliit na bagay ay pagbabawal sa paggamit ng paputok, pagbabawal sa paninigarilyo, paglilimita sa tulin ng mga sasakyan, Central 911, at paglaban sa krimen sa Davao. Ang mga malalaking bagay ay pambansang katiwalian, krimen, at kawalan ng disiplina.

Isang bagay na nagustuhan ko kay Duterte ay nagagamit niya ang [kapangyarihan ng] media nang lubos. Ang lingguhang “Gikan sa Masa, Para sa Masa” sa telebisyon ay isang mabuting paraan ng pagdidisiplina sa mga tao at pagbibigay ng takot sa mga kriminal sa pagsasalita lang niya sa TV. Alam kong itutuloy niya ito sa buong bansa. Kailangang turuan at alalayan ang mga Pilipino. Sa kanyang katangi-tangi pero makapangyarihang mga talumpati, naiintindihan siya ng mga tao at nagbabago sila. Makapangyarihan ang pagsasalita at ginagamit niya ito upang matamo ang kanyang layunin.

Tingnan mo si P-Noy. Nakikita mo ba na nagsasalita siya sa taumbayan araw-araw o linggo-linggo para sumunod ang mga tao sa batas? Hindi. Sinayang niya ang maraming pagkakataon. Paano naman si GMA, Erap, Ramos, at Cory? Hindi nila ginagamit ang kanilang boses upang baguhin ang pag-iisip ng mga Pilipino. Nagawa na iyan ni Duterte sa Davao, kaya nakikinig at sumusunod sa kanya ang mga tao dahil binibigyan sila ng inspirasyon at itinatama sila. Nakatulong din kahit paano ang kanyang pagpapatawa! Kailangan ng mga Pilipino ang masalitang lider tulad niya, na para bang misyonaryo ng disiplina at pagmamahal sa bayan.

Isa pa, naniniwala pa rin ako na posible ang kapayaan sa mga kapatid nating Muslim. Tulad sa Dubai [o sa United Arab Emirates], lahat sila’y mga Muslim pero mapayapa at maunlad ang kanilang bayan. Sana ganito din ang Mindanao at ang pag-asa namin ay nasa taong ito kasi nakikinig sila sa kanya, dahil naiintindihan niyang mabuti [ang sitwasyon nila].


Translated by: TweetNewscaster

Leave a Reply

