My Duterte Story: Song Artist

By: Gail Blanco-Viduya

Nakatagpo ko si Mayor Duterte noong 2005, nang magkaroon ako ng pagkakataong irecord ang isang awitin para sa Mindanao na nilikha ni Sammy Asuncion. (Ginawa ko ang lahat para mahanap ang CD na iyon pero hindi ko na matandaan kung saan ko iyon inilagay at hindi ko rin matandaan ang pamagat ng awiting iyan. Malamang si Kuya Sammy o si Bayang ang makatulong sa akin dito. Hehe.) Nag-aalangan akong tanggapin ang pagkakataong iyon nang malaman ko na gusto akong pakantahin ni Mayor Duterte ng awiting iyon, live sa kanyang programang “Gikan sa Masa, Para sa Masa” dahil hindi pa ako nakakapunta sa Davao at talagang natatakot ako na pumunta doon dahil ang pagkaunawa ko sa Davao noon ay isang lugar ito kung saan maaring maglaban anumang oras ang mga rebelde at sundalo. Pasensiya kung nagmumukhang katawa-tawa pero ito ang naisip ko noon tungkol sa Davao.

Sa patuloy na pamimilit ni Bayang Barrios, bumigay din ako sa wakas. Maaga akong dumating noong umaga kung saan binati ako ni Ma’m Peng Aliño, isa sa mga pinagkatiwalaang tao/kaibigan sa media ni Mayor. Nakapaggala ako kahit paano sa Davao dahil nakatakda akong makipagkita kay Mayor sa gabi. Dinala ako ni Ma’m Png sa isang kainan na tanaw ang magandang Lungsod ng Davao (hindi ko matandaan kung ito ba ay Jack’s Ridge o may iba pa), NCCC Mall (na aking paborito kasi mura ang Guess doon, palaging sale. Hehe), Marco Polo, Davao City Hall, at iba pa.

Gabi na. Sinabihan ako na gusto akong makita ni Mayor Duterte sa kanyang paboritong tambayan, “After Dark”, isang maliit na KTV bar kung saan pinatutugtog ng isang pianista ang kanyang mga paboritong kanta at minsan kung nasa mood siya, kumakanta siya ng isa o dalawa. Ipinakilala ko ang aking sarili at ipinaliwanag na alam ko kung paano magsalita ng Bisaya dahil galing talaga ako sa Cebu. Marami siyang tinanong sa akin. Sinabi ko sa kanya na ito na ang una kong pagbisita sa Davao at nagustuhan ko ang pomelo at mangosteen. Saka niya tinanong sa akin kung alam ko ba ang awiting “Ikaw,” na kanyang paboritong kanta. Masuwerte na lang at inawit ko iyon, salamat sa maaga kong pagkababad sa mga lokal na patimpalak kung saan doon ko natutunan ang awiting iyon. gusto kong sabihin, taliwas sa kung paano nakikita ng tao si Mayor bilang “babaero daw”, o mahilig sa babae, talagang nagulat ako kung gaano siya maginoo [sa akin].

Kinabukasan, gumising ako nang maaga dahil ang kanyang programa ay pang-umaga. (Ang larawan sa ibabang kaliwa ay kinunan noong araw na umawit ako sa kanyang programa.) Nang matapos akong umawit, napakinggan ko siya na nagsalita sa buong panahon ng programa na siyang nagpahanga sa akin. Gumaganap siya bilang totoong ama na pinagsasabihan ang mga bata. Ginagamit niya ang kanyang programa sa telebisyon bilang kasangkapan para maihatid ang kanyang mensahe sa lahat.

Natanto ko na iba siya sa iba pang mga alkalde o pulitiko na aking nakatagpo. Bigla kong naintindihan ang kapayapaang nararamdaman ko paglabas ng eroplano gayong sobra akong takot na pumunta doon sa labas. Ang naramdaman kong takot ay napalitan ng kaligtasan. Alam kong ako’y nasa mabuting kamay. Matapos ang programa, nilapitan ko si Mayor at nagpasalamat sa kanya para sa pagkakataong makaawit sa kanyang programa at kasiyahang makatagpo siya sa personal.

Nakatakda ang aking paglipad papuntang Maynila sa gabi kaya sinabi niya na hindi na siya sasama sa akin kasi may kasal at burol pa siyang pupuntahan. Maya-maya ay inutusan niya si Ma’m Peng na samahan ako dahil marami pa akong bakanteng oras. Sa isip-isip ko, wow, close na kami ni Mayor. Masaya at kontento ako sa paghihintay kay Ma’m Peng na samahan ako kung saan pa niya ako dadalhin. Sa aking pagkagulat, inutusan pala siya ni Mayor na libutin ako ulit, sa pagkakataong ito, sakay sa chopper para makita ang buong Lungsod ng Davao. Wow! As in, wow! Iyan ang pagkakataon na maramdaman ko na espesyal ako [gayong] ordinaryong mang-aawit lang naman ako at nagsisikap na magkaroon ng pangalan para sa sarili ko. Parang ginawa niya ang kanyang makakaya upang ipakita sa akin kung gaano kaganda ang kanyang minamahal na Davao (at siyempre, mas maganda na ngayon.) Matapos ang nakakaaliw na pagsakay sa chopper kasama si Ma’m Peng, doon ko na napatunayan na maganda nga pala talaga ang Davao anupa’t sinabi ko sa sarili ko na parang gusto ko na ding tumira dito. Panahon na para bumalik ako sa Maynila. Hindi ko mapigilang magpasalamat kay Ma’m Png, Bong Go, at siyempre kay Mayor Duterte sa ipinakita nilang pagkamagiliw sa akin.

Noong 2007, naimbitahan akong kumanta ulit sa oath taking niya sa Davao. Iyan ang huling pagkakataon na nakita ko siya hanggang nitong Enero ng taong ito nang magsimula ang kanyang kampanya sa mga lalawigan. (Ang larawan sa kanan, pang-itaas na bahagi ay kinuha sa isang kampanya niya sa Cebu noong Enero 7, 2016.)

Para sa akin, si Mayor Duterte ay isang talentadong pulitiko sa diwa na nagawa niyang baguhin ang Davao upang maging isang mapayapang lungsod at makuha ang TIWALA AT RESPETO ng mga mamamayan nito.

Ang larawan sa ibabang kanan ay kinuha noong Mayo 7, 2016 (larawan sa kabutihang-loob ni Trixie Dauz) sa Miting de Avance ng Duterte Cayetano Team sa Luneta kung saan tinatayang 1.3 milyong mga tagasuporta ang nagtipon-tipon na nagbigay-daan sa pagiging makasaysayan ng kaganapang ito. sino ang mag-aakala na ang pinakasimpleng Alkalde mula sa Mindanao, kahit na may “masamang bibig” pero may mabuting kalooban, ang bumihag sa puso ng milyong Pilipino sa buong bansa?

Dati, naisip ko, paano kaya kung tumakbo si Mayor bilang Presidente? Noong Sabado ng gabi, hindi ako makapaniwala na ang aking mga inaasahan noon ay nasaksihan ng aking mga mata. Mas naging emosyonal ako sa panonood nang natanto ko na nakatayo ako sa entablado kasama ang tao na magiging susunod na Pangulo ng ating bansa.

Sa pagtatapos ng aking kuwento, gusto kong magpasalamat sa butihing Alkalde sa pagtugon sa tawag ng taumbayan na tumakbo siya sa kabila ng mga problema sa makinarya, batuhan ng putik, at mga maitim na propaganda na tiniis niya sa buong panahon ng kampanya.


Translated by: TweetNewscaster

Leave a Reply

